รายละเอียดสัญญาเงินกู้/หนังสือสัญญาเงินกู้ตามกฏหมายใหม่ และเงินนอกระบบไม่โอนไม่ดาวน์นัดทำสัญญา 2567

สัญญาเงินกู้มีผลดีอย่างไรกับกู้เงินนอกระบบ สัญญากู้ยืมเงินตามกฎหมายใหม่เป็นอย่างไร?

บ่อยครั้งที่เวลาเราขัดสนเรื่องเงินไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทางออกที่มักจะนึกถึงก่อนใครเลยก็คือการกู้เงินนอกระบบ ซึ่งปัจจุบันก็มีห้เลือกหนึ่งรูปแบบที่อยากแนะนำก็คือเงินนอกระบบไม่โอนไม่ดาวน์นัดทำสัญญา ทว่าการมีสัญญาเงินกู้นั้นมีผลดีอย่างไรกับการกู้เงินนอกระบบบ้าง แล้วสัญญากู้ยืมเงินตามกฎหมายใหม่เป็นอย่างไร? บทความนี้มีมาเฉลย

สัญญากู้ยืมเงินมีผลดีอย่างไรกับการกู้เงินนอกระบบ 2024 (2567)

แน่นอนว่าที่แนะนำให้ใช้บริการเงินนอกระบบไม่โอนไม่ดาวน์นัดทำสัญญา เพราะสัญญาเงินกู้เปรียบเสมือนหลักฐานที่ทำให้เกิดลายลักษณ์อักษรขึ้น ทำให้เราอุ่นใจไร้กังวลว่าจะเกิดปัญหาตามมาภายหลัง อย่าง ดอกเบี้ยที่ตอนแรกก็กำหนดไว้เท่านี้พอเวลาผ่านไปกลับกำหนดไว้สูงเกินเท่าตัวก็มี หรือการติดตามทวงหนี้ที่เราไม่รู้เกิดเราจ่ายหนี้ไม่ไหว ติดค้างหนี้เดือนสองเดือนอาจส่งคนมาทำร้ายเอาเงิน เอาทรัพย์เราก็เป็นได้ ดังนั้น การมีสัญญาก็จะรู้เงื่อนไขของทั้ง 2 ฝ่าย รู้วงเงินที่กู้ รู้ดอกเบี้ย ระยะเวลาการผ่อนจ่ายหนี้ และหากผิดนัดไม่จ่ายหนี้ก็จะมีหลักฐานเอาผิดได้ ซึ่งอาจจะตกลงกันอยู่แล้วว่าหากผิดนัดไม่จ่ายหหนี้จะยึดทรัพย์สินมีค่า หรือเพิ่มดอกเบี้ยสูงขึ้น ฯลฯ 

แล้วสัญญากู้ยืมเงินตามกฎหมายใหม่เป็นอย่างไร?

ในส่วนของหนังสือสัญญาเงินกู้นั้น ก็จะกำหนดให้ผู้กู้และผู้ให้กู้กรอกรายละเอียด ซึ่งก็จะมีผู้กู้ฝ่ายหนึ่ง หรือพูดให้เข้าใจว่าผู้ให้กู้ ได้แก่ วัน/เดือน/ปี ที่ขอกู้, ชื่อและนามสกุลผู้ให้กู้ อายุ ที่อยู่ และใส่ชื่อผู้ขอกู้ ข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องใส่ คือ

  • ข้อ 1 รายละเอียดผู้กู้ได้ยืมเงินของท่านผู้ให้กู้เป็นจำนวนเงินกี่บาทก็ใส่ไป
  • ข้อ 2 รายละเอียดดอกเบี้ยนับตั้งแต่ทำสัญญา
  • ข้อ 3 รายละเอียดผู้ให้กู้ว่าจะผ่อนจ่ายหนี้ภายในวันไหน
  • ข้อ 4 กรณีกู้วงเงินสูงสัญญาเงินกู้ก็จะให้ยืนยันรับหลักทรัพย์ว่าผู้กู้นำอะไรมาให้บ้าง

จากนั้นก็ลงชื่อผู้ให้กู้ ผู้กู้ พยาน 2 คน และในส่วนของคนที่มีสามี/ภรรยาก็ต้องลงชื่อให้ความยินยอมด้วย เพียงเท่านี้สัญญาเงินกู้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม ที่แนะนำให้ใช้เงินนอกระบบไม่โอนไม่ดาวน์นัดทำสัญญา นอกจากจะได้ทำสัญญาเงินกู้เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ก็ยังไม่ต้องมาโอนเงินหักค่านั่นนี่ไปก่อน รวมถึงไม่ต้องไปดาวน์รถให้ผู้ให้กู้แล้วผู้กู้ก็ส่งเงินกับไฟแนนซ์ใด ๆ โดยที่วงเงินได้แค่ตามค่ารถที่ดาวน์ด้วย ไม่เคร่งเอกสาร ไม่เช็คเครดิตบูโร เรียกได้ว่าเป็นช่องทางการกู้เงินนอกระบบที่น่าสนใจอย่างแท้จริง