อะไรคือเครดิตบูโร พร้อมแนะนำสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรติดแบล็คลิสและวิธีเช็คเครดิตบูโรออนไลน์รู้ผลทันที!

รู้ไว้เรื่องเครดิตบูโร! เครดิตบูโรคืออะไร กี่ปีหมด จะเช็คตัวเองทำได้ที่ไหนบ้าง?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินกับเรื่องเครดิตบูโร หรือแบล็คลิสโดยเฉพาะกับผู้ที่มีความเสี่ยงผ่อนหนี้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินต่อไม่ไหม แต่ถึงกระนั้นเรื่องนี้ก็ยังมีความสงสัยอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะ เครดิตบูโรคืออะไร, ติดแบล็คลิสกี่ปีหมด รวมถึงเช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหนได้บ้าง วันนี้เราช่วยคุณได้เพราะรวบรวมคำตอบมาให้หมดแล้ว แอบกระซิบว่ามีสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรมาบอกต่อด้วย

เครดิตบูโรคืออะไร?

เครดิตบูโร คือ องค์กรที่ตั้งขึ้นภาใต้ชื่อบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของบัตรเครดิต และสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ หรือ Non – Bank ต่าง ๆ ผู้ที่เป็นสมาชิกหรือบุคคลทั่วไปดูข้อมูลได้หมดว่าเครดิตคนคนนั้นเป็นอย่างไร มีประวัติเสียหรือไม่  พฤติกรรมการเงินที่ผ่านมารู้หมด ซึ่งจะเก็บด้วยกัน 2 ส่วน คือ

  • ข้อมูลส่วนที่เป็นประวัติส่วนตัวลูกค้า ชื่อ ที่อยู่ เบอร์ อาชีพ วัน/เดดิน/ปีเกิด เลขบัตรประชาชน สถานภาพสมรส ซึ่งไม่สามารถเก็บข้อมูลอื่น ๆ เช่น คดีอาญาที่เคยเกี่ยวข้อง หรือลักษณะพิการทางร่างกายใด ๆ 
  • ข้อมูลส่วนที่เป็นประวัติการขอ และอนุมัติสินเชื่อ รวมถึงการจ่ายหนี้สินเชื่อ

เครดิตบูโรกี่ปีหมด ติดแบล็คลิสกี่ปีหมด?

สำหรับการติดเครดิตบูโรนั้นจะมีประวัติเสียอยู่ด้วยกัน 3 ปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเมื่อเราไม่จ่ายหนี้ทุก ๆ เดือน ธนาคาร หรือ Non – Bank ก็จะส่งประวัติมาให้ทางเครดิตบูโรเก็บรวบรวมข้อมูล จนครบ 36 แถว หรือ 36 เดือน กรณีที่จ่ายหนี้ครบหมดจนสถานะบัญชีเป็น 11 (ยอดหนี้เหลือ 0 = ปิดบัญชี) และประวัติการค้างจ่ายหนี้ที่ทำให้ติดแบล็กลิสจะอยู่ต่อเนื่องไปอีก 5 ปี แม้ว่าจะจ่ายหมดก็ตาม

ตรวจสอบเครดิตบูโร เช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง?

การเช็คเครดิตบูโรว่าตนเองติดหรือไม่นั้น สามารถเช็คได้ ดังนี้

  • BTS ศาลาแดง และBTS อนุสาวรีย์ชัยฯ ทุกวัน จ. – ศ. เวลา 09.00 – 18.00 น.
  • เช็คเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านแอพกรุงไทย Krungthai Next, แอพ TMB Touch, แอพกรุงศรี KMA
  • เช็คที่ไปรษณีย์ไทย 
  • เคาน์เตอร์ธนาคาร ค่าบริการ 150 บาท
  • เช็คผ่านตู้ ATM ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทยใช้บัตร ATM

ใด ๆ แล้วในช่วงที่ติดเครดิตบูโรอยู่แต่เกิดปัญหาต้องการเงินด่วนมาใช้จ่าย แนะสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรโดยเป็นการยืมเงินผ่านแอพให้บริการ เช่น แอพห้าให้มันนี่, แอพ Thailend, แอพ Wealthi, แอพเงินทันเด้อ ฯลฯ ซึ่งเป็นบริการเงินด่วนติดบูโรที่ถูกกฎหมาย มีดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อปีไม่เกิน 36% ระยะเวลาการผ่อนจ่ายหนี้สูงสุด 1 ปี (24 เดือน) ไม่ต้องมีคนค้ำประกันให้ยุ่งยาก อนุมัติไวภายใน 1 – 3 วันทำการ วงเงินให้ตามความสามารถผ่อนจ่ายหนี้และฐานเงินเดือน แน่นอนว่าแต่ละแอพให้บริการมีเงื่อนไขต่างกัน จึงควรศึกษารายละเอียดให้เข้าใจก่อนตัดสินใจ